Tiền Giang: 100% nguồn tin được tiếp nhận, phân công kiểm sát ngay từ đầu

Đó là một trong những kết quả mà Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Tiền Giang đạt được, báo cáo với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 2/11/2022, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang, do ông Trần Thanh Nguyên- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh là Phó đoàn,… với sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Trầm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và đại diện các sở, ngành, đã có buổi làm việc với Viện KSND tỉnh Tiền Giang.

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-1-1667708356.jpg
Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những kết quả mà ngành kiểm sát tỉnh Tiền Giang đạt được.

Phía lãnh đạo Viện KSND tỉnh Tiền Giang có ông Nguyễn Văn Hòa- Viện trưởng và 3 Phó Viện trưởng là các ông Đoàn Tấn Minh, Nguyễn Thành Phúc, Kiều Hoài Phong cũng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc Viện KSND tỉnh…

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang làm việc với nội dung giám sát công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và kiểm sát khởi tố, điều tra các vụ án hình sự.

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-2-1667708356.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn giám sát, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Tiền Giang cho biết, từ ngày 1/10/2019 đến 31/3/2022, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp, 100% nguồn tin được tiếp nhận, phân công kiểm sát ngay từ đầu, số vụ đã phát hiện, khởi tố 4.571 vụ/3.621 bị can, trong đó nhóm tội phạm về kinh tế, sở hữu, môi trường chiếm 65,7%,…

Mở đầu buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Nhung- Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang, đặt vấn đề: “Có một số địa phương, đoàn giám sát đến làm việc thì số vụ án tạm đình chỉ cao, tỷ lệ án đạt theo yêu cầu thì chưa cao. Có nơi khu vực làm việc công an huyện cũng trở thành bãi giữ xe, bởi vì đó là các xe bị tạm giữ ở các vụ án, nhưng do chưa kết thúc vụ án nên không thể đưa vào kho chứa tang vật, mà kho chứa tang vật cũng quá tải. Theo thời gian thì các loại xe trên sẽ dễ bị hư hỏng, Viện Kiểm sát có đề xuất hay kiến nghị gì về nội dung trên để đẩy nhanh tiến độ các vụ việc đang trong quá trình điều tra?”.

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-3-1667708355.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Nhung- Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang.

 

Ông Nguyễn Ngọc Trầm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, phát biểu: “Vừa qua, Trung ương đã có Nghị quyết, hướng dẫn về việc xử lý tội phạm liên quan đến tham nhũng, lĩnh vực quản lý đất đai, tạo kẽ hở cho tiêu cực, gây thất thoát ngân sách nhà nước,… Vì thế, tôi đề nghị Viện Kiểm sát tỉnh Tiền Giang phải tập trung nhiều hơn nữa vào các loại hình tội phạm như tôi vừa đề cập”.

 

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-4-1667708355.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Trầm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Thay mặt lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh Tiền Giang, ngành kiểm sát các địa phương nói riêng, sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tại buổi làm việc ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất và có văn bản trả lời đến từng đại biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc…”.

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-5-1667708356.jpg
Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hòa phát biểu.

Ông Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang, nêu ý kiến: “Theo báo cáo của Viện Kiểm sát, tội phạm về kinh tế, sở hữu, môi trường chiếm 65,7%,… Bên cạnh việc đảm bảo 100% nguồn tin phải được tiếp nhận, phân công kiểm sát ngay từ đầu, Viện Kiểm sát cũng cần giám sát công tác giải quyết tin báo cho người dân, phản hồi kết quả giải quyết tin báo,… để người dân có niềm tin vào vụ việc mà họ đã gửi gắm đến”.

hdnd-tinh-gaim-sat-vks-6-1667708356.jpg
Ông Nguyễn Hữu Lợi- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Trần Thanh Nguyên- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh: “Qua buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả mà ngành kiểm sát tỉnh Tiền Giang đạt được. Viện KSND tỉnh Tiền Giang đã nâng cao vai trò, trách nhiệm ngành kiểm sát thông qua việc theo dõi, tổng hợp những kẻ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời có kiến nghị yêu cầu khắc phục hoặc phòng ngừa vi phạm và tội phạm…”.