Tiết lộ khuôn mặt của hoàng đế Trung Quốc từ 1.500 năm trước

Khuôn mặt của một vị hoàng đế Trung Quốc sống cách đây khoảng 1.500 năm đã được một nhóm các nhà nghiên cứu tái tạo lại, hé lộ diện mạo của vị vua thời cổ đại.

Việc tái tạo khuôn mặt của hoàng đế là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology, trong đó các nhà nghiên cứu đã trích xuất DNA từ hài cốt của ông.

Kết quả nghiên cứu do Panxin Du dẫn đầu cùng Viện Khoa học Khảo cổ học tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải đã đưa ra ánh sáng mới về cái chết của hoàng đế, cũng như nguồn gốc và mô hình di cư của nhóm dân tộc mà ông thuộc về.

Người cai trị được đề cập là Hoàng đế Chu Vũ Đế của triều đại Bắc Chu của Trung Quốc, triều đại của ông kéo dài từ năm 560 sau Công nguyên đến năm 578 sau Công nguyên.

zhou-wu-tang-1711697944.jpg
 

Giữa thế kỷ thứ 4 và thứ 6 sau Công nguyên, miền bắc và miền nam Trung Quốc bị chia cắt về mặt chính trị thành các triều đại khác nhau. Bắc Chu là một trong những triều đại phương Bắc nổi lên trong thời đại này. Thời kỳ Nam Bắc triều kết thúc với sự thống nhất Trung Hoa của Hoàng đế Văn thuộc triều đại nhà Tùy.

Triều đại Bắc Chu được cai trị bởi những người thuộc dân tộc Tiên Ti - một dân tộc du mục cổ xưa sống ở vùng mà ngày nay là Mông Cổ và miền bắc/đông bắc Trung Quốc.

Pianpian Wei, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Phúc Đán, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Công việc của chúng tôi đã đưa các nhân vật lịch sử vào cuộc sống”. "Trước đây, người ta phải dựa vào các ghi chép lịch sử hoặc tranh tường để hình dung người cổ đại trông như thế nào. Chúng tôi có thể tiết lộ trực tiếp diện mạo của người Tiên Ti."

Hoàng đế Chu là một nhà cai trị có ảnh hưởng lớn, người đã xây dựng một quân đội hùng mạnh và thống nhất phần phía bắc của Trung Quốc cổ đại sau khi đánh bại triều đại Bắc Tề. Năm 1996, các nhà khảo cổ học phát hiện lăng mộ của hoàng đế ở tây bắc Trung Quốc vào năm 1997, trong đó có hài cốt của ông, trong đó có một hộp sọ gần như hoàn chỉnh.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã trích xuất vật liệu di truyền từ những hài cốt này, một số trong đó chứa thông tin về màu da và màu tóc của hoàng đế. Nhóm nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu này với việc kiểm tra hộp sọ của ông để tái tạo lại khuôn mặt của người cai trị ở dạng 3D. Vật liệu di truyền chỉ ra rằng hoàng đế có mắt nâu, tóc đen và da có màu từ sẫm đến trung tính. Kết quả cũng cho thấy đặc điểm khuôn mặt của ông giống với những người sống ở phía bắc hoặc phía đông châu Á ngày nay.

facial-reconstruction-emperor-wu-1711697941.jpg
 

Shaoqing Wen, một trong những tác giả tương ứng của nghiên cứu với Đại học Phúc Đán, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Một số học giả cho biết người Tiên Ti có ngoại hình 'kỳ lạ', chẳng hạn như râu rậm, sống mũi cao và tóc vàng. “Phân tích của chúng tôi cho thấy Hoàng đế Chu có những đặc điểm khuôn mặt điển hình của Đông hoặc Đông Bắc Á.” Phân tích di truyền của nghiên cứu cho thấy người Tiên Ti kết hôn với người dân tộc Hán khi họ di cư về phía nam vào miền bắc Trung Quốc. (Người Hán là nhóm dân tộc Trung Quốc lớn nhất, chiếm khoảng 90% tổng dân số đại lục ngày nay.)

Wen nói: “Đây là một thông tin quan trọng để hiểu cách người cổ đại lan rộng ở Á-Âu và cách họ hòa nhập với người dân địa phương”.

Kết quả di truyền cũng làm sáng tỏ cái chết mới của Hoàng đế Chu, người qua đời ở tuổi 36. Một số chuyên gia trước đây lập luận rằng hoàng đế chết vì bệnh tật, trong khi những người khác tin rằng ông bị đối thủ đầu độc. Tuy nhiên, phân tích DNA của nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ông có nguy cơ cao bị đột quỵ, điều này có thể góp phần dẫn đến cái chết của ông. Phát hiện này phù hợp với các ghi chép lịch sử mô tả hoàng đế có mí mắt sụp xuống, dáng đi bất thường và chứng mất ngôn ngữ (rối loạn ngôn ngữ) - tất cả các triệu chứng tiềm ẩn của đột quỵ.