Hố đen vũ trụ khổng lồ sáng hơn Mặt trời 500 tỷ lần, nuốt chửng - thiêu đốt mọi thứ

Các nhà thiên văn học Úc phát hiện ra một lỗ đen siêu khối khổng lồ, được đặt tên là J0529-4351.

J0529-4351 là hố đen phát triển nhanh nhất từng được phát hiện. Nó cách Trái Đất 12 tỷ năm ánh sáng, "nuốt chửng" và đốt cháy nhiều vật chất khiến hố đen này trở thành là thứ sáng nhất mà các nhà thiên văn từng tìm thấy.

chile-quasar-found-luminous-obje-1713521828.jpg
Hố đen siêu lớn, cách Trái đất 12 tỷ năm ánh sáng, nuốt chửng khối lượng bằng mặt trời mỗi ngày. Ảnh: EPA

Được gọi là quasar - tàn tích của một thiên hà đang co lại - nó được đặt tên là J0529-4351 và nặng hơn Mặt trời 17 tỷ lần và sáng hơn 500 nghìn tỷ lần.

Nhưng các nhà thiên văn học Úc, những người phát hiện ra nó, kinh ngạc vì trước đây chưa ai để ý thấy nó. Christian Wolf, nhà thiên văn học tại Đại học Quốc gia Úc nói: "Chúng tôi đã phát hiện ra hố đen phát triển nhanh nhất được biết đến cho đến nay. Nó có khối lượng gấp 17 tỷ Mặt trời và hút hơn một Mặt trời mỗi ngày. Điều này khiến nó trở thành vật thể sáng nhất trong Vũ trụ đã biết."

Hố đen khổng lồ này, với mắt thường, trông giống như một ngôi sao hoặc thiên hà khác trên bầu trời. Để xác nhận nó lớn hơn thế, các nhà khoa học đã sử dụng Kính viễn vọng rất lớn ở Chile - một trong những kính thiên văn quang học tiên tiến nhất thế giới.

Rất dễ giả định rằng các hố đen có kích thước này chỉ là những lực hủy diệt thuần túy trong vũ trụ.

incredible-image-shows-fastest-g-1713521828.jpg
Hố đen được đặt tên là J0529-4351 và nặng hơn Mặt trời 17 tỷ lần và sáng hơn 500 nghìn tỷ lần. Ảnh: ESO
incredible-image-shows-fastest-g-1-1713521828.jpg
Các nhà thiên văn học phát hiện ra hố đen đã rất ngạc nhiên vì trước đây chưa có ai chú ý đến nó. Ảnh: ESO

Nhưng tất cả các thiên hà dường như đều có một vật thể siêu khối ở lõi của chúng, mà các nhà khoa học tin rằng có thể là lực đẩy cho sự tiến hóa của những thiên hà đó.

"Nói đơn giản, điều đó có nghĩa là nếu không có những lỗ đen này, thiên hà của chúng ta sẽ không như ngày nay", Tiến sĩ Samuel Lai, nghiên cứu sinh tại ĐH Quốc gia Úc và đồng tác giả nghiên cứu, nói với BBC.

"Tất cả các thiên hà sẽ rất khác nếu không có những lỗ đen siêu khối của chúng. Trên thực tế, có thể tất cả các thiên hà đều hình thành xung quanh những hố đen siêu khối này."

Theo The Sun