Các nhà khoa học phát hiện ra 1 ‘bí mật’ giúp kiềm chế cơn đói và kiểm soát cân nặng

Phát hiện này có thể giúp giải quyết nỗi lo của người béo phì và giúp họ có 1 cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cụm tế bào não có thể được khai thác để giúp kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và trọng lượng cơ thể, điều này có thể hỗ trợ phát triển một loại thuốc trị béo phì mới không gây buồn nôn.

Một nghiên cứu tại Đại học Aberdeen phát hiện ra rằng những tế bào này tạo ra một chất hóa học gọi là axit gamma-aminobutyric—gọi tắt là 'GABA', là chất dẫn truyền thần kinh ngăn chặn tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não.

brain-scan-1711077976.jpg

Trong các thí nghiệm được tiến hành với chuột, nhóm nghiên cứu đã ghi lại hoạt động của từng tế bào não. Họ cũng đo lường những thay đổi trong lượng thức ăn hàng ngày và trọng lượng cơ thể ở động vật.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ mới giữa một nhóm tế bào thần kinh trong thân não cảm nhận việc tiêu thụ thực phẩm và tế bào thần kinh ở một phần khác của não kích thích cảm giác đói. Cái trước tắt cái sau, với GABA đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Giáo sư tác giả bài báo Lora Heisler nói với Newsweek : “Hãy coi GABA là 'dấu hiệu dừng' của não - nó giao tiếp trực tiếp với các tế bào và khiến chúng dừng lại, đồng thời nó dừng liên lạc giữa các tế bào khác. Nghiên cứu của chúng tôi đã điều tra chức năng của các tế bào GABA trong một phần của não gọi là thân não. Các công cụ tiên tiến mới đã được phát triển gần đây cho phép các nhà nghiên cứu thiết lập chức năng của các nhóm nhỏ tế bào cụ thể ở các phần cụ thể của não."

Heisler giải thích: “Nghiên cứu của chúng tôi là lần đầu tiên các tế bào GABA thân não này được kích hoạt có chọn lọc với độ chính xác tinh tế như vậy và điều này cho phép chúng tôi phát hiện ra rằng chúng kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và trọng lượng cơ thể”.

Cô nói thêm: “Với vai trò của GABA trong não, chúng tôi nghĩ rằng cách nó làm giảm lượng thức ăn và trọng lượng cơ thể có thể là bằng cách giao tiếp với các tế bào kiểm soát cơn đói và ngăn chặn chúng một chút”.

"Chúng tôi tiếp tục kiểm tra điều này và phát hiện ra rằng các tế bào GABA trong thân não làm giảm hoạt động của các tế bào chính trong não kích thích cơn đói."

benh-beo-phi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua11-800x450-1-1711077978.jpg

Mặc dù trọng lượng cơ thể dư thừa chủ yếu là do ăn nhiều calo hơn mức cơ thể cần hoặc bị đốt cháy, cảm giác đói có thể khiến mọi người khó điều chỉnh cân nặng. Thuốc trị béo phì có thể giúp mọi người giảm cân bằng cách giảm cơn đói.

Heisler cho biết thêm, một đặc điểm thú vị của các tế bào GABA thân não này là thuốc trị béo phì liraglutide được kê đơn rộng rãi sử dụng chúng để giảm lượng thức ăn ăn vào. Liraglutide, thường được bán dưới nhãn hiệu Victoza và Saxenda, được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì mãn tính. Tuy nhiên, chóng mặt và buồn nôn là những tác dụng phụ thường gặp.

Heisler nói với Newsweek : "Người ta vẫn chưa biết các loại thuốc như liraglutide hoạt động như thế nào trong não để điều trị béo phì. Một tác dụng phụ thường gặp của liraglutide và các loại thuốc tương tự là buồn nôn. Nghiên cứu của chúng tôi và những nghiên cứu khác cho thấy rằng một nhóm tế bào quan trọng trong quá trình điều trị của liraglutide" tác dụng là tế bào GABA thân não.

photo-1-1544845534527637389967-1711077982.jpg

Cô nói thêm: “Điều thực sự thú vị là chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ kích hoạt tế bào thần kinh GABA trong thân não mới có thể làm giảm cơn đói nhưng không gây buồn nôn. Điều này cho thấy tác dụng phụ gây buồn nôn là do liraglutide tác động lên các tế bào khác. Thật thú vị, điều này có nghĩa là có thể phát triển các loại thuốc nhắm vào tế bào GABA trong thân não như các loại thuốc điều trị béo phì trong tương lai mà không gây buồn nôn.”

Tiến sĩ Pablo Blanco Martínez de Morentin, người đứng đầu nghiên cứu khi còn ở Aberdeen nhưng hiện làm việc tại Đại học Leeds, nói thêm: "Đây là một tin thú vị vì nó mở ra tiềm năng cho các chiến lược mới để điều chỉnh cân nặng."

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Current Biology.