Cảnh báo mưa lớn và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh

Trong những ngày qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa liên tục với lượng mưa trung bình đến mưa to. Mưa dài ngày với lượng lớn kéo theo nguy cơ về ngập lụt, sạt lở đất ở một số khu vực trọng yếu trên địa bàn tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTTT và PTDS tỉnh đã ban hành văn bản và sâu sát chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành liên quan và các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống.

Mưa lớn gậy ngập một số đoạn đường Nguyễn Văn Cừ (phường Hồng Hải, TP Hạ Long).

Trong các ngày từ 7 đến 9/7, tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh ghi nhận mưa to đến rất to. Trong đó, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh ghi nhận lượng mưa trung bình mỗi ngày tại Cẩm Phả đạt khoảng trên dưới 100mm; tại Hạ Long, Quảng Yên là gần 100mm; tại Ba Chẽ là trên 50mm)... Mưa lớn kéo dài đã khiến một số nơi trên địa bàn bị ngập lụt, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Theo dự báo, đợt mưa này sẽ kéo dài ít nhất đến hết hôm nay, 9/7; cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Để chủ động ứng phó tình huống mưa trên địa bàn các địa phương trong những ngày tới, Ban Chỉ huy PCTT và PTDS tỉnh tiếp tục đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục nghiêm túc thực hiện văn bản số 2995/SNN&PTNT-TL ngày 7/7/2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT về phòng chống ngập lụt và an toàn công trình thủy lợi đề phòng mưa lớn khu vực Bắc Bộ; chỉ đạo chính quyền các phường, xã rà soát đến tận tổ dân, trong đó lưu ý đến các kè chắn đất yếu, kiên quyết di dời những hộ dân sống trong khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt, sạt lở... trong điều kiện mưa nhiều liên tục, đất đã bão hòa nước rất dễ xảy ra sạt trượt. Đồng thời bố trí người gác tại các ngầm giao thông, vị trí ngập, không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ, ngập sâu; bố trí nhân lực, phương tiện khơi thông hệ thống thoát nước, dọn đẹp đất đá từ trên cao tràn xuống khu dân cư, đường giao thông (đặc biệt lưu ý các khu đô thị trên địa bàn).

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn TP Cẩm Phả khiến một số tuyến đường bị ngập, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Ban Chỉ huy PCTT và PTDS tỉnh cũng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc triển khai các phương án ứng phó mưa lớn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các Công ty TNHH MTV Thủy lợi, các địa phương quản lý hồ chứa kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời sự cố công trình; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước nhất là đối với các hồ xung yếu trong điều kiện hiện nay mực nước các hồ đã ở mức tương đối cao; bố trí lực lượng thường trực tại các công trình để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng.