Doanh nghiệp Số Việt Nam cần hành động mạnh mẽ!

Thực hiện Nghị quyết 52-NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về: "Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, đã xác định phát triển kinh tế số là trụ cột.

Là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược trong tiến trình phát triển Chuyển đổi số Quốc gia những năm tiếp theo và đề ra mục tiêu vào năm 2025 kinh tế số Việt Nam chiếm 20% GDP, đến năm 2030 chiếm 30% GDP. 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt: Quyết định số 749/QĐ-TTg: “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ngày 3/6/2020. Khẳng định: “Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số”. Theo đó: “Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức”. 

x1-1635765051.jpg

Internet được hình thành từ những năm 1960. Đây là mạng máy tính do Bộ Quốc phòng Mỹ thiết lập. Thuật ngữ "Internet" xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Mốc lịch sử quan trọng của Internet được chọn vào giữa thập kỷ 1980, khi Quỹ khoa học quốc gia Mỹ NSF (National Science Foundation) thành lập mạng liên kết các trung tâm máy tính lớn với nhau gọi là NSFNET. Ngày 19/11/1997, Việt Nam hòa vào mạng Internet toàn cầu. Tính tới hết Quý III/2012, Internet Việt Nam có 31.196.878 người sử dụng, chiếm tỉ lệ 35,49 % dân số. (3)

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê. Vào tháng 3 năm 2012, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đã đạt 32,1 triệu người. Vào tháng 7 năm 2021, theo thống kê, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đạt 68,72 triệu người. (4)

Trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Chuyển đổi số Việt Nam

Một là, những Tập đoàn số, Doanh nghiệp số Hùng cường tầm cỡ Quốc gia và Quốc tế.

Hai là, kho nguồn Dữ liệu và Công nghệ số.

Ba là, sau khi, Việt Nam đã bỏ lỡ 3 Cuộc Cách mạng Công nghiệp, thì nay trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4; Việt Nam cần có hành động khoa học, thông minh, an toàn, tiết kiệm, nhân văn, hiệu quả gấp 5, gấp 10, gấp 15, lần các Quốc gia khác.

Bốn là, chúng ta nên luôn lắng nghe, thấu hiểu, học tập kinh nghiệm, gia tăng tương tác, gia tăng giá trị cho các tính năng công nghệ mới ưu việt, có nét đặc biệt riêng, đột phá, độc đáo, mới lạ, an toàn, nhân văn, giàu cảm xúc, mang đậm bản sắc văn hóa riêng của mỗi quốc gia dân tộc, khu vực và thế giới.

Triển lãm thực tế ảo hay còn được biết đến cái tên Virtual Exhibition là hình thức triển lãm dựa vào nền tảng trực tuyến, cho phép người xem tham gia và thực hiện như các sự kiện bình thường với các thiết bị thông minh như smartphone, PC, table, thiết bị VR, Công nghệ thực tế ảo đang là một xu hướng công nghệ phát triển trên toàn thế giới. Tới nay, công nghệ này cũng đã được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đầu tư và ứng dụng. Đây thực sự là chìa khoá quan trọng trong kỷ nguyên phát triển mới của nhân loại. Để đáp ứng được đòi hỏi bức thiết trên từ thực tiễn, IEX Group đã ra đời với sứ mệnh: “Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương không biên giới”.  "Internet Expo 2021" sẽ là chương trình đầu tiên đánh dấu bước đi của IEX Group trong chuỗi cung ứng giải pháp công nghệ số tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức tại không gian triển lãm ảo, do 3 đơn vị là Công ty Cổ phần truyền hình Invest TV, Tập đoàn Truyền thông Nam Hương và Công ty Cổ phần ONNET phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 15 - 17 tháng 10 năm 2021 với quy mô 350 gian hàng đến từ 10 ngành hàng khác nhau.

x5-1635765175.jpg

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm “Internet Expo 2021” là ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR đưa khách hàng đến với trải nghiệm không gian mua sắm chân thực và hữu ích. Thiết kế không gian 3D ảo rộng rãi, hoành tráng mô phỏng như một sự kiện thật. Tại đây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gắn những logo, tờ rơi, biểu ngữ thể hiện thông tin chung, thông tin sản phẩm, box tư vấn hoặc show video giới thiệu doanh nghiệp, chat trực tiếp với khách tham quan. Hơn nữa, các gian hàng có thể kiểm soát được lượt truy cập vào gian hàng thông qua báo cáo, thống kê từ nền tảng… Mỗi gian hàng sẽ tích hợp người bán hàng Công nghệ AI tự động chào hỏi, giới thiệu sản phẩm khi khách đến mua hàng, chi phí vận hành được tối ưu hóa. Điểm nhấn có sức thu hút của sự kiện chính là ở các phiên hội thảo với những chủ đề thiết thực như: Tương lai của thương mại điện tử và sự lên ngôi của Social Commerce, Công nghệ livestream mới và cách vận hành chuyên nghiệp, Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm cho những người dẫn đầu... Các chủ đề được các chuyên gia hàng đầu chia sẻ và đánh giá là có thể áp dụng ngay cho các doanh nghiệp nhằm thích nghi với chuyển đổi số. Sân khấu hội thảo sử dụng công nghệ thực tế ảo VR cũng đưa đến cho người xem trải nghiệm bài thuyết trình chuyên nghiệp và đẳng cấp.

Ngoài ra, Chương trình còn có những phiên giao thương qua zoom nhằm giúp chủ doanh nghiệp kết nối các nhà đầu tư, các đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế. Tại hội chợ cũng sẽ diễn ra 6 phiên livestream qua app sky live nhằm giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm thú vị tại hội chợ. Triển lãm thực tế ảo với số lượng người tham dự không giới hạn. Bởi là sự kiện online nên khoảng cách địa lý giờ đây cũng không phải một vấn đề, người tham dự có thể đến từ bất cứ đâu trên thế giới. Chương trình hứa hẹn thu hút khoảng 10 nghìn người tham gia.

Đại dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến rất phức tạp và có tính chất toàn cầu, đặt ra những thách thức nhiều mặt, nhất là các hoạt động hợp tác kinh doanh, kết nối giao thương, cung ứng sản xuất, đòi hỏi cấp bách là phải có giải pháp thích ứng. Triển lãm thực tế ảo chính là một lựa chọn an toàn để người tham dự không cần di chuyển, không cần tập trung đông người tại các hội trường. Không chỉ vậy, triển lãm thực tế ảo Internet Expo 2021 với những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới sẽ giúp đơn vị tổ chức, doanh nghiệp thể hiện lợi thế nắm bắt công nghệ của mình, thích ứng với chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Internet Expo 2021 Là môi trường giao thương uy tín mang tầm quốc tế. Hình ảnh đó thật uy tín trong mắt khách hàng và đối tác.

x4-1635765632.jpg

"Internet Expo 2021" được tổ chức lần thứ nhất sẽ là một sự kiện quy mô doanh nghiệp tại Việt Nam, sau đó sẽ là các chương trình xúc tiến quy mô quốc tế. Việc IEX Group tổ chức triển lãm ảo thể hiện sự thích ứng của doanh nghiệp với chuyển đổi số.

Công ty IEX Group là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào lĩnh vực truyền thông & MKT. Công ty IEX Group hướng tới trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực tổ chức các kiện trực tuyến với ứng dụng visual art và tổ chức các triển lãm kết nối thương mại toàn cầu trên không gian số. 

Với người viết bài này, Chuyển đổi số Quốc gia là quá trình phát triển tất yếu trong tiến trình văn minh lịch sử, khoa học kỹ thuật công nghệ của thế giới ở thế kỷ XXI. Mở ra một thời đại mới: Thời đại Số, Thế giới Số, Khu vực Số, Quốc gia Số. Internet Expo là cánh cửa số, mở ra con đường số, dẫn lối đến nhân hiệu số, thương hiệu số, phát triển kinh tế số, hội tụ xã hội số, kết nối giao thương Quốc gia số, lan tỏa Thế giới số.Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Internet Expo 2021 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp! Internet Expo 2021 là cơ hội kết nối giao thương, lan tỏa giá trị bản sắc văn hóa lịch sử con người, đất nước, dân tộc Việt Nam đến với Thế giới. Internet Expo hãy luôn lắng nghe, học hỏi, nghiên cứu, vận dụng, để kiến tạo nên hơi thở cuộc sống số mới cho thế giới bằng trái tim và trí tuệ con người Việt Nam.

Hãy đi cùng Internet Expo chuyển đổi số Quốc gia. Hãy đi cùng Internet Expo chuyển đổi số Khu vực. Hãy đi cùng Internet Expo chuyển đổi số Quốc tế. Một Thế giới hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Khu vực hùng mạnh, Quốc gia hùng cường. Việt Nam sẽ là một Quốc gia Hùng cường tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu đạt về cả chất lượng và số lượng, tầm nhìn hướng đến năm 2045, cứ mỗi 45 người Dân thì sẽ có một Doanh nghiệp.