Lâm Đồng nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP

Sau gần 5 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, Lâm Đồng đã phát triển được gần 400 sản phẩm đạt chứng nhận. Không chỉ góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn, mà còn nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản địa phương.

nong-san-da-lat-1710389465.jpg

Lâm Đồng đã phát triển được gần 400 sản phẩm đạt chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Chương trình OCOP là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, ra đời nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt khu vực nông thôn. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. Chương trình OCOP giúp phát triển sản phẩm chủ lực của từng địa phương.

Tỉnh Lâm Đồng vừa trao chứng nhận OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao cho 21 sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên gần 400. Trong số này, có 9 sản phẩm 5 sao và 92 sản phẩm 4 sao. Đây là những sản phẩm nông thôn tiêu biểu của các doanh nghiệp, Tổ hợp tác và HTX tại tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả chương trình OCOP, cùng với tăng cường hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, Lâm Đồng còn thúc đẩy các mối liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa người dân với doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ hàng tỷ đồng để in bao bì, QR code, xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, máy móc, ứng dụng khoa học công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý... cho các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, ngành chức năng Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyên đề góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, các chủ thể hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Mặt khác, chú trọng công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu, quảng bá, kết nối, giao thương và ký kết hợp đồng sản phẩm OCOP của tỉnh với hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản phực phẩm an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, tiến tới hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm từ đó phát huy, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Phục Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho rằng, chính sự quan tâm hỗ trợ này cộng với đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP của Lâm Đồng đã từng bước xây dựng được vị thế trên thị trường.

“Thời quan qua, thông qua các chương trình quảng bá thì chúng tôi đã có những mặt hàng được xuất khẩu sang Nhật và các nước, cũng như những sản phẩm được bày bán tại nhiều siêu thị trong nước”, ông Quốc nói.

Hiện Lâm Đồng đang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, Tổ hợp tác và HTX trên địa bàn tập trung xây dựng các điều kiện cần và đủ để tiến đến chứng nhận thêm hàng chục sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trong năm nay. Nỗ lực này nhằm tiến đến thực hiện có hiệu quả tiêu chí về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn mà Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đặt ra.