Liệu rằng nhịn ăn có giảm cân hay không?

“Nhịn ăn có thể giảm cân không?” hẳn là khúc mắc của những bạn muốn loại bỏ mỡ ra khỏi cơ thể của mình. Xoay quanh vấn đề này có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Liệu rằng nhịn ăn có thực sự giúp bạn giảm cân? Nhịn ăn có gây hại gì cho sức khỏe của bạn hay không? Làm cách nào để nhịn ăn an toàn và khoa học hơn, bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt giảm đáp ở bài viết sau đây.

Nhịn ăn có giảm cân không?

Trước khi nói về việc nhịn ăn có giảm cân không, chúng ta cần hiểu rõ như thế nào gọi là nhịn ăn. Khi bạn kiêng hoặc không cung cấp một số hoặc tất cả các loại thực phẩm và đồ uống thì được xem là nhịn ăn. Tùy thuộc vào loại thực phẩm và đồ uống mà bạn ăn hoặc không ăn sẽ có những dạng nhịn ăn khác nhau. Chẳng hạn như phương pháp keto sẽ không ăn sản phẩm chứa tinh bột, phương pháp nhịn ăn 16/8 nhịn ăn theo từng mốc thời gian trong ngày,...

anh-chup-man-hinh-2023-03-10-luc-144304-1678434206.png
Nhịn ăn đúng cách có thể giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả

Giảm cân không phải mục đích duy nhất của việc nhịn ăn. Nhưng đây sẽ là vấn đề chúng ta làm rõ trong bài viết này. Khi nhịn ăn, các tế bào trong cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng để hoạt động. Khi đó, những tế bào mỡ, cơ bắt đầu chuyển hóa đường và mỡ dự trữ để tạo ra năng lượng. Bằng cách này, cân nặng của bạn sẽ kiểm soát được cân nặng của mình khi nhịn ăn. 

Nhịn ăn còn là phương pháp để kiểm soát cân nặng cho bệnh nhân béo phì, bên cạnh việc dùng các loại thuốc giảm cân. Nhịn ăn còn là hình thức đặc trưng của một số tôn giáo. Như trong đạo Phật, người ta thường không ăn thịt vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch hàng tháng. Trong Hồi giáo, nhịn ăn là điều bắt buộc vào tháng tháng Ramadan để nhắc nhớ họ về những người kém may mắn và củng cố lòng biết hơn. 

Tác hại khi nhịn ăn để giảm cân

Tuy nhiên, nhịn ăn lại là con dao hai lưỡi nếu dùng không đúng cách. Nếu nhịn ăn quá mức hoặc không đúng cách sẽ làm cơ thể sẽ thiếu hụt đi những chất mà cơ thể không thể tự tạo. Ví dụ như chất xơ, vitamin, khoáng chất, một số loại acid amin và acid béo. Từ đó gây ra thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Nếu nhịn ăn dài ngày còn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của hệ cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hoạt động của hệ tuần hoàn và thần kinh. Hãy thử hình dung, trong một thời gian dài cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ chất để hoạt động diễn ra bình thường, lâu dần sẽ gây ra mất cân bằng các hoạt động giữa chúng. 

anh-chup-man-hinh-2023-03-10-luc-144310-1678434205.png
Hạ đường huyết có thể xảy ra khi bạn nhịn ăn để giảm cân

Tình trạng hoa mắt, chóng mặt do hạ đường huyết cũng là triệu chứng thường thấy ở người nhịn ăn. Vì quá trình đốt cháy mỡ tạo năng lượng đôi khi không kịp đáp ứng nhu cầu glucose mà cơ thể cần. 

Nhịn ăn quá mức, còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bạn. Nhiều người nhịn ăn quá mức khiến hạ phải ăn rất nhiều khi không thể chịu đựng được cơn thèm ăn. Điều này vô tình làm cân nặng của bạn tăng lên khi nhịn ăn không đúng cách. 

Nhịn ăn như thế nào để giảm cân an toàn hơn?

Để hạn chế những tác hại khi nhịn ăn, bạn cần lưu tâm một số điều sau đây. 

- Tuyệt đối không nhịn ăn trong thời gian liên tục quá dài

- Tìm hiểu về nguy cơ có thể xảy ra khi bạn nhịn ăn theo một phương pháp cụ thể nào đó. 

- Khi cân nặng đã ổn định, hãy trở lại chế độ ăn ít đường, tinh bột, bổ sung thêm rau xanh, trái cây và đa dạng các loại thịt để duy trì cân nặng

- Bên cạnh việc nhịn ăn để giảm cân, bạn cần xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ để duy trì sức khỏe

- Nếu muốn sử dụng sản phẩm giảm cân chẳng hạn như thuốc giảm cân Lic, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn để có cách dùng hiệu quả.

- Nếu bạn đang mang thai, đang bị bệnh lý ở dạ dày, mắc bệnh tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 1) không nên nhịn ăn để giảm cân. 

Giảm cân là một quá trình dài, bạn cần kiên trì và áp dụng đúng cách phương pháp nhịn ăn cũng như những phương pháp khác để đảm bảo an toàn cho bản thân. Mong rằng bài viết này đã giúp giải đáp được thắc mắc “nhịn ăn có giảm cân không”

Nếu cần thêm bất kỳ thông tin nào khác, trong quá trình giảm cân bạn hãy liên hệ với Dược sĩ Nhà thuốc Việt để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn, bằng cách hình thức sau: 

- Hotline: 0985508450

- Zalo: 0985508450

- Website: nhathuocviet.vn

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Dược phẩm, đội ngũ Dược sĩ tâm huyết, nhiều năm trong nghề. Cùng với đó là nguồn hàng đa dạng, phong phú từ nhiều thương hiệu dược phẩm, dược mỹ phẩm lớn trong và ngoài nước. Nhà thuốc Việt chắc chắn sẽ đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp thích hợp nhất cho từng vấn đề của bạn. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn nhiều nhiều sức khỏe!