Người thuê 2 chuyên cơ đưa đồng hương về Quảng Nam, nguyện làm từ thiện đến khi ôm nải chuối là ai...?

Đó là doanh nhân Trần Công Cảnh quê ở Gò Nổi (TX Điện Bàn, Quảng Nam), hậu duệ của Chí sĩ Trần Cao Vân, hiện sinh sống tại Bình Phước và là Phó chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại phía Nam. Nhiều năm nay, ông là chỗ dựa cho những người đồng hương Xứ Quảng gặp hoàn cảnh khó khăn nơi đất khách quê người.
Người thuê 2 chuyên cơ đưa đồng hương về Quảng Nam, nguyện làm từ thiện đến khi ôm nải chuối là ai...?

Mới đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đưa 400 người dân về quê miễn phí bằng máy bay từ nguồn xã hội hóa. Ít ai biết rằng, ông Trần Công Cảnh (76 tuổi) - một người quê gốc Gò Nổi, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng tại Bình Phước - chính là người đã bỏ tiền túi thuê trọn 2 chuyến bay trên để giúp đỡ bà con khó khăn về quê.

Trao đổi với báo chí, ông Cảnh cho biết khi dịch Covid-19 tại TP HCM và các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương đưa người dân gặp khó khăn về quê.Thông qua Hội đồng hương Quảng Nam tại TP HCM, ông Cảnh được biết có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, là người già, bệnh tật, thai sản, trẻ em.

"Thấy tình hình bà con khó khăn, anh em đồng hương chủ động đề xuất cách này cách kia để hỗ trợ. Tôi thấy đối với người lớn tuổi, thai sản, trẻ em, bệnh tật mà phải đi ôtô thì tội quá, vất vả quá nên nghĩ ra cách, ráng cho họ về bằng máy bay. Vậy nên 2 chuyến bay vừa rồi toàn là những đối tượng ưu tiên như vậy. Với những thanh niên còn khỏe mạnh thì động viên cho các em đi ôtô về" – ông Cảnh chia sẻ.

Ông Trần Công Cảnh cho biết bản thân sinh ra từ gốc rạ, mười mấy tuổi đã phải xa quê vào miền Nam nên ông thấu hiểu nỗi lòng, nỗi khổ của người xa quê. "Quê hương phải đùm bọc nhau trong giai đoạn này mới là quê hương. Khi khó khăn, tô mì tôm cũng quý hơn tô phở bình thường" – ông Cảnh nhìn nhận.

Ông Cảnh là một doanh nhân thành đạt, đã nghỉ hưu. Thời gian rảnh, ông chú tâm vào công tác thiện nguyện. Không chỉ đợt dịch này, các đợt dịch trước hay thời điểm mưa lũ, ông luôn hướng lòng mình về quê hương xứ Quảng.

Trong đợt dịch đầu tiên năm 2020, khi Quảng Nam – Đà Nẵng là tâm dịch, ông Cảnh thay mặt Hội đồng hương Quảng Nam ở phía Nam ủng hộ 540 triệu đồng. Trong đợt mưa lũ cuối năm 2020, ông Cảnh và Hội đồng hương Quảng Nam ở phía Nam ủng hộ Quảng Nam 520 triệu đồng và 5 tấn hàng hóa các loại.

Ông Cảnh thổ lộ với truyền thống của gia đình mình, ước nguyện của ông là chăm lo cho người khó khăn. Ông đã làm mấy chục năm nay rồi và tiếp tục làm cho tới khi "ôm nải chuối" mới thôi.

"Bây giờ tôi đang cùng với hội đồng hương tổ chức hỗ trợ cho đồng hương Quảng Nam ở lại TP HCM và các tỉnh, thành khác. Nhiều người khó khăn, mất việc 2 tháng nay rồi. Thiếu thốn đủ thứ, tiền nhà trọ, thiếu tiền ăn, tội lắm, bây giờ phải lo cái đó" – ông Cảnh bày tỏ.