Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp xem xét về việc cấp phép Nano Covax - vaccine

Chiều 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp quan trọng về việc cấp phép khẩn cấp Nano Covax - vaccine nội đầu tiên với hy vọng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19.

Đây là cuộc họp đầu tiên do Thủ tướng Chính phủ chủ trì với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, bộ trưởng các bộ tham mưu, thẩm định các khía cạnh khác nhau của việc phát triển vaccine nội địa gồm Y tế, KH&CN, Tài chính, Tư pháp, Quốc phòng.

Cùng với đó là lãnh đạo Cục Quân y, Học viện Quân y, chủ tịch Nanogen - doanh nghiệp (DN) đang phát triển Nano Covax, đại diện hai hội đồng về tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học cấp quốc gia.

tt12-1628332242.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp (Ảnh: TTXVN)

Hai bộ Y tế, KH&CN chịu trách nhiệm báo cáo chính về kết quả nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng Nano Covax đến thời điểm này cũng như các chính sách đã ban hành.

Cuộc họp kéo dài từ 15 giờ 30 đến gần 18 giờ mới kết thúc. Kết quả cuộc họp chưa được thông tin. Tuy nhiên, lần ngược trở lại phản ứng chính sách của Chính phủ, Bộ Y tế từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc hồi đầu năm 2020 cho thấy đã có sự vào cuộc rất sớm cả từ phía Chính phủ và các DN dược trong nước.

Ông Hoàng Hoa Sơn, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, người đang bám sát quá trình phát triển Nano Covax, nhớ lại từ tháng 2-2020, cục đã có công văn gửi các DN, nhà sản xuất trong nước đặt vấn đề phối hợp phát triển vaccine nội.

“Việt Nam nằm trong 39 nước có hệ thống quản lý quốc gia về vaccine ARN đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và là một trong 44 nước có thể sản xuất được vaccine. Vậy nên khi đại dịch COVID-19 mới bắt đầu lan ra một số nước thì cùng với cơ quan quản lý, các DN nội cũng chủ động kết nối đối tác ngoại, tìm hướng nghiên cứu vaccine chống SARS-CoV-2” - ông Sơn nói.

Tổng cộng có bốn đơn vị, trong đó ba đơn vị công thuộc Bộ Y tế dày dạn kinh nghiệm làm vaccine, một DN tư nhân cùng tham gia cuộc đua với các hướng tiếp cận dựa trên công nghệ, nền tảng khác nhau.